Danh sách các từ khóa tìm kiếm nổi bật nhất trong năm
2015 ở Singapore và Việt Nam, theo thống kê của Google

10 từ khóa của Singapore:
1. PSI Singapore: Là chỉ số ô nhiễm không khí được đo đạc và công bố từng giờ bởi Cục quản lý môi trường Singapore. Dân Sing rất quan tâm cái này vì ... sợ chết. Đến mùa cháy rừng ở nước láng giềng Indonesia, khói do cháy rừng bay qua làm cả nước chìm trong sương mù. Cả nước giục nhau đeo khẩu trang và chỉ nói về PSI.
1. PSI Singapore: Là chỉ số ô nhiễm không khí được đo đạc và công bố từng giờ bởi Cục quản lý môi trường Singapore. Dân Sing rất quan tâm cái này vì ... sợ chết. Đến mùa cháy rừng ở nước láng giềng Indonesia, khói do cháy rừng bay qua làm cả nước chìm trong sương mù. Cả nước giục nhau đeo khẩu trang và chỉ nói về PSI.
2. Lee Kuan Yew: Nhà lập quốc của Singapore. 50 năm
trước, ông Lý và đảng chính trị của mình bắt đầu lãnh đạo quốc gia Singapore độc
lập, đưa nước này từ một nước nghèo đói thành một trong những quốc gia phát
triển xuất sắc trên thế giới. Năm 2015 là kỷ niệm 50 lập quốc, cũng là năm ông
Lý bị ốm nặng và sau đó qua đời vào tháng Ba. Cả nước Sing dõi theo từng cập
nhật về tình hình sức khỏe của ông và để tang ông trong một tuần.
3. SEA Games: SEA Games 28 được tổ chức tại Singapore.
Một trong những điều làm mình ấn tượng là việc cho in hình khổ lớn giới thiệu về
các vận động viên Singapore như sinh năm bao nhiêu, nhà ở quận nào, đang giữ
thành tích gì ... (ở tất cả các môn thi đấu) tại các nơi công cộng, đặc biệt là
trong toa xe điện ngầm. SEA Games cũng được dân Sing quan tâm vì tỉ lệ vận động
viên nhập tịch của Sing tham gia thi đấu rất cao và dân Sing không thoải mái với
điều đó.
4. WhatsApp Web: Giống như ở nhiều nước phát triển khác,
WhatsApp là công cụ nhắn tin phổ biến nhất ở Sing. Tỉ lệ dân số Singapore làm
các công việc văn phòng và dùng máy tính 8 - 12 giờ / ngày khá cao; nên có rất
nhiều người mong chờ bản WhatsApp trên nền web (để có thể chat bằng bàn phím máy
tính). Ban đầu WhatsApp Web chỉ hỗ trợ các khách hàng dùng Android, lại càng
khiến cho người dùng iOS ngóng trông nó.
5. iPhone 6s: Giá thành một chiếc iPhone mới đi kèm hợp
đồng nhà mạng ở Sing chỉ khoảng 400 USD, trong khi thu nhập bình quân đầu người
nằm trong top đầu thế giới (khoảng 4500 USD/ tháng), nên ai cũng có thể mua
iPhone. Vì thế có rất nhiều người tìm kiếm thông tin về iPhone mỗi khi sắp có
phiên bản mới được ra lò.
6. Amos Yee: Cậu bé này sinh năm 1998, có khả năng diễn
thuyết khá cuốn hút người nghe và bắt đầu nổi tiếng sau khi ông Lý Quang Diệu
qua đời. Cậu tung ra một vlog chỉ trích thậm tệ ông Lý và tỏ ý "ăn mừng" khi ông
qua đời, sau đó bị cảnh sát bắt và phải ra tòa. Cách đây vài hôm cậu lại tiếp
tục bị cảnh sát "hỏi thăm" khi viết blog xúc phạm người Hồi giáo. Việc cảnh sát
quyết định bắt Amos Yee làm dấy lên tranh cãi giữa một phe (đông hơn) đòi trừng
trị thích đáng vì đã dám xúc phạm ông Lý và một phe khác cho rằng đó là quyền
bày tỏ ý kiến, dù ý kiến đó chưa được đúng đắn. Amos Yee nổi tiếng đến nỗi dân
Hồng Kông đã tổ chức biểu tình trước cửa LSQ Singapore ở Hồng Kông đòi thả
cậu.
7. MERS: Singapore có 40% dân số là người nước ngoài và
có sân bay Changi là trạm trung chuyển lớn của khu vực, phục vụ khoảng 140.000
lượt khách mỗi ngày. Ngoài ra, việc đa số dân cư sử dụng các phương tiện giao
thông công cộng (bus, tàu điện ngầm) vốn rất đông đúc vào giờ cao điểm cũng làm
cho nỗi sợ hãi về các dịch lây qua đường hô hấp tăng cao.
8. QZ8501: Chuyến bay từ Surabaya, Indonesia đến
Singapore, gặp tai nạn thảm khốc, không một ai sống sót.
9. Lee Wei Ling: Con gái của nhà lập quốc Lý Quang Diệu.
Bà là một bác sĩ chuyên ngành khoa học thần kinh, và tự nhận mình là người lập
dị. Bà sống độc thân, ngoại hình rất xấu, và là người con duy nhất của ông Lý
không tham gia chính trị; vì thế bà được dân Sing coi như "đại diện của gia
đình" ông Lý Quang Diệu và được rất nhiều người viết thư chia buồn, an ủi sau
khi ông Lý qua đời.
10. Lee Hsien Loong: Đương nhiệm thủ tướng, con cả của
ông Lý Quang Diệu. Ông Lý Hiển Long là một người rất thích dùng Instagram và
Facebook, với 1-2 status/ ảnh do chính tay ông update mỗi ngày, kể cả khi đang
đi du lịch trong kỳ nghỉ phép. Ông mong muốn xây dụng Singapore thành một "Smart
Nation" mà ở đó mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt của đời sống
được chú trọng triệt để. Thi thoảng ông và vợ (bà Ho Ching) được quan tâm giống
như những ngôi sao của cộng đồng mạng, khi họ thi nhau chia sẻ ảnh ông đứng xếp
hàng mua cánh gà rán ở một khu bán đồ ăn bình dân, hoặc ảnh (tự chụp, rất
xì-tin) và thơ bà Ho Ching làm khi hai vợ chồng đi du lịch ở Hàn
Quốc.
0 nhận xét: