Tìm hiểu về "FORWARDER"

Khi nói đến xuất nhập khẩu, hiển nhiên các bạn sẽ nghe nói đến cụm từ: “FREIGHT FORWARDER” hoặc “FORWARDER”
Freight Forwarder, hay còn gọi tắt là Forwarder… là thuật ngữ chỉ người (hoặc công ty) làm nghề giao nhận vận tải (forwarding).



Những dịch vụ của FORWARDER:
_Bán cước vận tải đường biển, hàng không (Sea freight, Air freight) khi bạn là người xuất khẩu và kí hợp đồng với người nhập khẩu theo điều kiển CFR (Cost & Freight), bạn sẽ là người book cước vận chuyển.
 => Bạn sẽ liên hệ với hãng tàu, hãng hàng không hoặc “forwarder” để đặt booking.
_Kéo container (trucking): khi bạn muốn xuất hàng ra nước ngoài, có phải chúng ta phải qua 1 khâu chuyển hàng ra đến cảng (trucking)? Thông thường chúng ta sẽ liên hệ nhà xe hoặc các forwarder để có dịch vụ này
_Khai quan (Custom Clearance): Thông thường, các nước sở tại sẽ lo thủ tục hải quan ở nước mình, việc khai hải quan sẽ rất mất thời gian cho shipper, vậy tại sao chúng ta không nhờ dịch vụ bên ngoài là các forwarder – người mà đã rất rành rọt lo các thủ tục rối rắm này?
_DỊch vụ gom hàng lẻ: Công ty bạn cần xuất vài MT hàng cho nước ngoài đi sea, nếu như chỉ vài MT mà đi 1xcontainer thì sẽ rất tồn phí vận chuyển => liên hệ với các forwarder chuyên thu gom hàng lẻ sẽ tiết kiệm được chi phí hơn rất nhiều.
_Ngoài ra các forwarder còn kinh doanh: đóng gói xếp dỡ hàng hóa, vận tải nội địa (ví dụ: từ HCM => Hải Phòng), cho thuê kho bãi lưu trữ hàng, cho thuê container, quản lý hàng tồn kho và các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng
Tại sao cần FORWADER?
Chắc các bạn sẽ tự hỏi Forwarder chỉ là cò, “buôn  nước bọt” ăn chênh lệch với hàng tàu (shipping lines), nhà xe,.. Vậy tại sao lại cần FORWARDER?
©   Giúp giảm chi phí:
Điều này có gây mâu thuẫn không? Khi forwarder chỉ ăn chênh lệch giá với hãng tàu thì làm sao cung cấp cho shipper giá ưu đãi hơn hãng tàu được?
Thực tế cho thấy rằng với những shipper 1 tháng chỉ đi vài container thì rất khó mà có được giá tốt từ hãng tàu, trong khi với forwarder là người cung cấp nguồn hàng dồi dào ổn định cho hãng tàu sẽ có được giá ưu đãi hơn.
Ví dụ: Công ty bạn có volume xuất đều đặn là 5x40hc đi Antwerp. Vì sản lượng tương đối ít nên hãng tàu chỉ offer giá cho bạn là $1200. Trong khi đó công ty forwarder B 1 tháng có 100 conts đi Antwerp (cũng 40hc) nên sẽ xin được hãng tàu giá $1000. Và nếu bạn book qua forwarder B có thể chỉ với giá $1050 ($50 lợi nhuận) à Đến đây chắc các bạn đã hiểu được vấn đề



©   Tư vấn phương thức, hãng vận tải phù hợp, nhiệt tình giúp đỡ shipper hơn hẵn hãng tàu.

©   Giúp giảm thiểu công việc cho shipper, để shipper toàn tâm toàn ý lo khâu sản xuất:
Giả dụ công ty bạn mua cước 1 hãng tàu, giao dịch làm việc kéo container với 1 nhà xe, vận chuyển nội địa với 1 hãng tàu khác, như vậy sẽ rất mất thời gian giao dịch giữa các bên, phát sinh thêm nhiều việc cho bộ phận liên quan như chứng từ, kế toán,… Tại sao không gộp chung lại chỉ liên hệ với 1 công ty logistics lo hết các khâu cước, kéo cont???



 Cách chọn FORWARDER:
Nếu bạn là nhà xuất nhập khẩu, hay các công ty sản xuất, thương mại cần vận chuyển hàng hóa, thì việc lựa chọn công ty forwarding phù hợp cũng rất đáng lưu tâm.
Một số tiêu chuẩn để lựa chọn như sau:
_Kinh nghiệm và tuyến dịch vụ của các forwarder này đối với loại hàng của bạn
_Mức giá cước cạnh tranh, transit time nhanh chóng, mối quan hệ giữa forwarder với hãng tàu
_Sự khan hiếm dịch vụ: Ví dụ bạn sẽ có hàng tá lines tàu để lựa chọn nếu xuất hàng đi cảng Singapore hay Bangkok, tuy nhiên nếu đi cảng Male của Maldives, chỉ có rất hữu hạn lines cung cấp dịch vụ, điển hình có Hapag Lloyd.
_Họ có nhiệt tình giải thích cho bạn về quá trình cung cấp dịch vụ hay không, có đưa ra các giải pháp giúp công ty bạn tiết kiệm chi phí?? Điều này cực kì cần thiết khi bạn là người mới tham gia lĩnh vực xuất khẩu
Cám ơn đã xem







0 nhận xét: