Khi nói đến xuất nhập khẩu, hiển nhiên các bạn sẽ nghe
nói đến cụm từ: “FREIGHT
FORWARDER” hoặc “FORWARDER”
Freight
Forwarder, hay còn gọi tắt là Forwarder… là thuật ngữ chỉ người (hoặc công ty)
làm nghề giao nhận vận tải
(forwarding).

Những
dịch vụ của
FORWARDER:
_Bán cước vận tải đường biển, hàng không (Sea freight,
Air freight) khi bạn là người xuất khẩu và kí hợp đồng với người nhập khẩu theo
điều kiển CFR (Cost & Freight), bạn sẽ là người book cước vận
chuyển.
=> Bạn sẽ liên hệ với hãng tàu, hãng hàng không hoặc
“forwarder” để đặt
booking.
_Kéo container (trucking): khi bạn muốn xuất hàng ra nước
ngoài, có phải chúng ta phải qua 1 khâu chuyển hàng ra đến cảng (trucking)?
Thông thường chúng ta sẽ liên hệ nhà xe hoặc các forwarder để có dịch vụ
này
_Khai quan (Custom Clearance): Thông thường, các nước sở
tại sẽ lo thủ tục hải quan ở nước mình, việc khai hải quan sẽ rất mất thời gian
cho shipper, vậy tại sao chúng ta không nhờ dịch vụ bên ngoài là các forwarder –
người mà đã rất rành rọt lo các thủ tục rối rắm
này?
_DỊch vụ gom hàng lẻ: Công ty bạn cần xuất vài MT hàng
cho nước ngoài đi sea, nếu như chỉ vài MT mà đi 1xcontainer thì sẽ rất tồn phí
vận chuyển => liên hệ với các forwarder chuyên thu gom hàng lẻ sẽ tiết kiệm
được chi phí hơn rất
nhiều.
_Ngoài ra các forwarder còn kinh doanh: đóng gói xếp dỡ
hàng hóa, vận tải nội địa (ví dụ: từ HCM => Hải Phòng), cho thuê kho bãi lưu
trữ hàng, cho thuê container, quản lý hàng tồn kho và các hoạt động quản lý
chuỗi cung ứng
Tại sao cần
FORWADER?
Chắc các bạn sẽ tự hỏi Forwarder chỉ là cò, “buôn nước
bọt” ăn chênh lệch với hàng tàu (shipping lines), nhà xe,.. Vậy tại sao lại cần
FORWARDER?
© Giúp
giảm chi phí:
Điều này có gây mâu thuẫn không? Khi forwarder chỉ ăn
chênh lệch giá với hãng tàu thì làm sao cung cấp cho shipper giá ưu đãi hơn hãng
tàu được?
Thực tế cho thấy rằng với những shipper 1 tháng chỉ đi
vài container thì rất khó mà có được giá tốt từ hãng tàu, trong khi với
forwarder là người cung cấp nguồn hàng dồi dào ổn định cho hãng tàu sẽ có được
giá ưu đãi hơn.
Ví dụ: Công ty bạn có volume xuất đều đặn là 5x40hc đi
Antwerp. Vì sản lượng tương đối ít nên hãng tàu chỉ offer giá cho bạn là $1200.
Trong khi đó công ty forwarder B 1 tháng có 100
conts đi Antwerp (cũng 40hc) nên sẽ xin được hãng tàu giá $1000. Và nếu bạn book
qua forwarder B có thể chỉ với giá $1050 ($50 lợi nhuận) à Đến
đây chắc các bạn đã hiểu được vấn
đề

© Tư
vấn phương thức, hãng vận tải phù hợp, nhiệt tình giúp đỡ shipper hơn hẵn hãng
tàu.

© Giúp
giảm thiểu công việc cho shipper, để shipper toàn tâm toàn ý lo khâu sản
xuất:
Giả dụ công ty bạn mua cước 1 hãng tàu, giao dịch làm
việc kéo container với 1 nhà xe, vận chuyển nội địa với 1 hãng tàu khác, như vậy
sẽ rất mất thời gian giao dịch giữa các bên, phát sinh thêm nhiều việc cho bộ
phận liên quan như chứng từ, kế toán,… Tại sao không gộp chung lại chỉ liên hệ
với 1 công ty logistics lo hết các khâu cước, kéo
cont???

Cách chọn
FORWARDER:
Nếu
bạn là nhà xuất nhập khẩu, hay các công ty sản xuất, thương mại cần vận chuyển
hàng hóa, thì việc lựa chọn công ty forwarding phù hợp cũng rất đáng lưu
tâm.
Một
số tiêu chuẩn để lựa chọn như
sau:
_Kinh
nghiệm và tuyến dịch vụ của các forwarder này đối với loại hàng của
bạn
_Mức
giá cước cạnh tranh, transit time nhanh chóng, mối quan hệ giữa forwarder với
hãng tàu
_Sự
khan hiếm dịch vụ: Ví dụ bạn sẽ có hàng tá lines tàu để lựa chọn nếu xuất hàng
đi cảng Singapore hay Bangkok, tuy nhiên nếu đi cảng Male của Maldives, chỉ có
rất hữu hạn lines cung cấp dịch vụ, điển hình có Hapag
Lloyd.
_Họ
có nhiệt tình giải thích cho bạn về quá trình cung cấp dịch vụ hay không, có đưa
ra các giải pháp giúp công ty bạn tiết kiệm chi phí?? Điều này cực kì cần thiết
khi bạn là người mới tham gia lĩnh vực xuất
khẩu
Cám
ơn đã
xem
0 nhận xét: