Không nhiều thông tin đầu tư nổi
bật, thế nhưng từ cuối năm 2014 cho đến nay, lĩnh vực thương mại điện tử có
nhiều bước biến chuyển tích cực cũng như có nhiều cơn sóng ngầm đang chờ đợi
thời gian thích hợp để vươn mình.
Sau đây là những ghi nhận từ những gì mình quan sát được
trong suốt thời gian qua.
Về thanh toán trực
tuyến
Sau thương vụ sáp nhập giữa Banknetvn và Smartlink, người dùng
ngày càng được lợi trong việc chuyển khoản thanh toán liên ngân hàng. Từ bây
giờ, không cần chờ đợi quá lâu để gửi từ ngân hàng này sang ngân hàng khác, chỉ
trong vòng tích tắc, người dùng đã có thể chuyển tiền liên ngân hàng với mức phí
hấp dẫn: ~ 10.000đ/giao dịch.
>>
[CafeF] Chính thức sáp nhập 2 liên minh thẻ Banknetvn và
Smartlink
MobiVi đang chuyển dịch dần mô hình từ ví điện tử sang mô hình kinh doanh khác. MobiVi hiện nay được biết đến nhiều hơn với chương trình phúc lợi cho người lao động (iCare Benefits). Còn nhớ năm nào, MobiVi là một trong ví điện tử thường được nhắc đến cùng với các tên tuổi đình đám một thời như VNPay, Payoo,...
MobiVi đang chuyển dịch dần mô hình từ ví điện tử sang mô hình kinh doanh khác. MobiVi hiện nay được biết đến nhiều hơn với chương trình phúc lợi cho người lao động (iCare Benefits). Còn nhớ năm nào, MobiVi là một trong ví điện tử thường được nhắc đến cùng với các tên tuổi đình đám một thời như VNPay, Payoo,...
Cuối cùng, sau một thời gian dài chờ đợi thì Ngân hàng
Nhà Nước chính thức cấp giấy phép dịch vụ ví điện tử. M - Service là một trong
các doanh nghiệp đầu tiên được nhận giấy phép chính thức này từ khi Thông tư số
39/2014/TT-NHNN (ngày 11/12/2014) của NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh
toán có hiệu lực. M - Service là công ty chủ quản ứng dụng thanh toán trên di
động - ví điện tử Momo.vn.
>> [thoibaonganhang.vn] Cuộc chơi mới cho ví điện tử
>> [thoibaonganhang.vn] Cuộc chơi mới cho ví điện tử
Cổng thanh toán 123Pay.vn
trực thuộc Công ty Cổ phần VNG đã có những hoạt động chào sân nặng ký. Chương
trình thanh toán bằng Mastercard qua cổng 123Pay được giảm từ 20% - 50% tuỳ vào
website đang được triển khai rộng khắp, điển hình là các website bán hàng đang
được ưa chuộng hiện nay như CungMua.com - Yes24.vn.
Như vậy, bên cạnh OnePay -
Banknetvn/Smartlink, giờ đây khách hàng có thêm sự lựa chọn thanh toán
với 123Pay. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy VNG sẽ lại quay trở lại với thương mại
điện tử chăng?
Về mua bán trực tuyến (B2C -
B2B2C)
Sau bao nhiêu tháng ngày chờ đợi, cuối cùng Sendo.vn cũng có ứng dụng
mua bán trên di động mang đến tiện ích cho người dùng. Tuy vậy, Sendo.vn trong
năm nay cũng chưa có điểm nổi bật đáng lưu ý.

Lazada.vn & Zalora.vn
ngày càng củng cố hoạt động của bộ phận Marketplace bên cạnh bán hàng trực tiếp
đến người dùng. Lazada.vn rất nhanh chóng hợp tác với các bên có liên quan để
phát triển những mảng mình còn yếu, ví dụ như hợp tác với NhomMua.com để cung
cấp voucher ăn uống - dịch vụ - khách sạn; phân phối các mặt hàng siêu thị, mặt
hàng tươi sống. Có lẽ, ngay cả chính Lazada.vn cũng không thể nào chịu được
nhiệt và áp lực phát triển từ đối thủ đáng gờm nhất hiện tại: Adayroi.com
Adayroi.com đã chính thức đi vào hoạt động sau bao nhiêu ngày trông ngóng, đồn đoán của "cư dân ICT". Không hổ danh là sản phẩm được VinGroup cất công cất của đầu tư kỹ lưỡng, Adayroi có khả năng đáp ứng tối đa 1500 đơn hàng/ngày trong giai đoạn thử nghiệm và giao hàng tận nơi trong ngày đối với hầu hết mặt hàng. Với chính sách giao hàng nhanh như tên lửa, các website mua bán hàng khác nếu không muốn bị cỗ máy này đè bẹp, buộc phải thay đổi mình hoặc tăng tốc nhanh hơn nữa.
Deca.vn có sự chống lưng
từ Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h, song, vẫn chọn cho mình một con
đường an toàn hơn để phát triển: tập trung vào nhóm nhà cung cấp chất lượng và
uy tín. Nếu chọn cho mình một định vị thương hiệu uy tín trong mắt khách hàng,
có lẽ Deca.vn đã và đang làm rất tốt điều này. Tuy vậy, mình có chút e ngại với
hoạt động thu hút khách hàng. Chương trình marketing thường thấy nhất của
Deca.vn là tặng tiền cho khách hàng khi mua hàng. Không biết điều này sẽ có thể
kéo dài được bao lâu? Incentive, theo mình, chưa bao giờ là sự lựa chọn bền vững
cho con đường phát triển dài hạn.
Adayroi.com đã chính thức đi vào hoạt động sau bao nhiêu ngày trông ngóng, đồn đoán của "cư dân ICT". Không hổ danh là sản phẩm được VinGroup cất công cất của đầu tư kỹ lưỡng, Adayroi có khả năng đáp ứng tối đa 1500 đơn hàng/ngày trong giai đoạn thử nghiệm và giao hàng tận nơi trong ngày đối với hầu hết mặt hàng. Với chính sách giao hàng nhanh như tên lửa, các website mua bán hàng khác nếu không muốn bị cỗ máy này đè bẹp, buộc phải thay đổi mình hoặc tăng tốc nhanh hơn nữa.

VatGia.com có lẽ cũng rục
rịch trở lại cuộc đua khi quyết định thay áo mới sau bao nhiêu năm tháng trung
thành với giao diện khó xài, cũ kỹ, rối mắt. Startup Việt mình chẳng thoát nổi
lời nguyền "đi trước nhưng luôn về sau" chăng? Hi vọng VatGia không mắc phải lời
nguyền này.
Có một điểm cực kỳ đáng lưu ý chính là sự phát triển của
sàn giao dịch thương mại điện tử trên di động. Nếu như cuối năm 2013 mình đã
viết một bài phân tích về mô hình này, cho đến nay mới thấy rõ ràng dần chân
dung của các key players nặng ký: Shopee.vn hậu thuẫn bởi
Garena Singapore; Memeapp của một công ty
Philippines (nghe đồn thế, mặc dù thấy tên đăng ký ở Google Play là công ty
Singapore). Xu hướng khởi nghiệp trong mảng này cũng đang sôi động, có nhiều sản
phẩm từ các team nhỏ lẻ khác nhau cũng rộ lên nhiều.
À năm nay cũng đánh dấu việc các website mua bán trực
tuyến thay phiên nhau làm ứng dụng di động và khuyến khích khách hàng sử dụng
rất nhiều. Đây là một tín hiệu tốt cho M - Commerce nói chung, khách hàng vừa
tiện lợi, các sàn giao dịch hay website bán hàng vừa vui vì có thêm kênh tương
tác trực tiếp với khách hàng, tha hồ push notification tới di động cho khách hen
thay vì email marketing - vốn dĩ cổ lỗ sỉ quá rồi :)
Về giao nhận hàng hoá
GrabTaxi cũng đã đưa vào
thử nghiệm GrabExpress, sau một thời gian thì gộp lại vào GrabBike. Giao Hàng Nhanh cho ra
đời ứng dụng Ahamove nhằm tối ưu hoá
bộ máy vận hành nội bộ và gia tăng tính tiện lợi cho khách hàng. Thoát khỏi định
vị chỉ làm giao nhận hàng hoá đơn thuần, GHN đang hướng tới một thị trường mênh
mông rộng lớn hơn bên ngoài: tối ưu hoá việc giao nhận vận tải bằng công nghệ và
hưởng lợi từ nó.
GiaoHangTietKiem.vn
#nghedonla được đầu tư bởi Garena/E - Sports Việt Nam, dạo này thấy GHTK làm ở
khu vực miền Bắc ổn phết. Mấy dịch vụ nhỏ lẻ khác cũng bắt đầu nở rộ, có những
công ty nhỏ xíu, chỉ chuyên giao nhận hàng hoá cho các shop bán hàng online.
Mình thích những bạn như thế, rất tập trung, rất hay :)
Các nhà xe lớn, điển hình là Phương Trang ngày càng
chuyên nghiệp hoá quy trình chuyển hàng liên tỉnh. Đây là một bước tiến rất đáng
ghi nhận cũng như cung cấp thêm sự tiện lợi cho người bán hàng.
Một số công ty lớn về giao nhận hàng hoá từ Nhật cũng
đang tìm hiểu nhăm nhe thị trường Việt Nam bằng việc đặt ra vấn đề mua lại một
số công ty giao nhận truyền thống & nâng cấp công nghệ cho họ :") Thú vị đây
thú vị đây :)
Tiếp theo
các kỳ sau:
- Điểm qua hoạt động các công ty cung cấp dịch vụ có liên
quan trong TMĐT, ví dụ như nền tảng tạo website bán hàng, quản lý kho hàng, chăm
sóc khách hàng, quảng cáo,v...v...
- Dạo quanh các công ty TMĐT lớn như VC Corp,
NhomMua/CungMua, HotDeal.vn,... đang có gì vui?
- Công ty nào là công ty TMĐT “to” nhất Việt Nam hiện
nay?
- Xu hướng khởi nghiệp - các sản phẩm hay ho trong
TMĐT.
Dự đoán 2016
Nguồn: Ngân Sâu
0 nhận xét: